Sinh hoạt chính trị tháng 5/2024
Lượt xem: 2
Ngày 06/5/2024 Đảng ủy xã Chiềng La đã tổ chức sinh hoạt chính trị dưới cờ tháng 5/2024
anh tin bai

 

    Tại buổi sinh hoạt Đ/c: Quàng Văn Phân - Phó Bí thư Thường trực đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã đã điểm lại những tin chính nổi bật diễn ra ngoài nước, trong nước, trong tỉnh, trong huyện, trong tháng vừa qua.

    I- TIN THẾ GIỚI

    1. Ngày 20/4, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật hỗ trợ Ukraine, trị giá 61 tỷ USD, trong đó gần 14 tỷ USD được chi cho hoạt động đào tạo, trang bị phục vụ các nhu cầu của quân đội Ukraine. Kiev cũng sẽ nhận được 10 tỷ USD dưới dạng các khoản vay có thể miễn hoặc hoãn trả để hỗ trợ kinh tế và ngân sách Ukraine, trong đó có hỗ trợ cho ngành năng lượng và khôi phục cơ sở hạ tầng.

    Trước đó, Tổng Thư ký NATO tuyên bố liên minh quân sự này đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine và tập trung vào các hệ thống Patriot. Tổng Thư ký NATO cho rằng việc cung cấp Patriot là hết sức quan trọng vì đây là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất mà liên minh quân sự này có thể tin cậy. Theo ông, NATO cũng có thể cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng thủ khác, kể cả hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS. Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cũng kêu gọi các quốc gia thành viên trong khối chuyển các hệ thống chống tên lửa để tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine.

    2. Ngày 29/4, các bộ trưởng môi trường Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) nhóm họp tại Turin của Italy để thảo luận "chiến lược" về môi trường và biến đổi khí hậu. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các chuyên gia hối thúc các nước công nghiệp hóa tận dụng tầm ảnh hưởng chính trị, sự giàu có và công nghệ của họ để chấm dứt việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Cuộc họp của các bộ trưởng G7 tại Turin là phiên họp chính trị lớn đầu tiên kể từ khi thế giới cam kết bắt đầu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) được tổ chức ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) hồi năm ngoái. Sự kiện cũng diễn ra trong bối cảnh báo cáo mới của một viện khí hậu toàn cầu cho thấy G7 đang không đạt được mục tiêu đề ra.

    Các cuộc thảo luận sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa các nguồn nguyên liệu quan trọng, chìa khóa cho hệ thống năng lượng tái tạo, cũng như tái sử dụng khoáng sản. Italy cho biết vấn đề đất hiếm và năng lượng tái tạo sẽ là một phần thảo luận với các phái đoàn châu Phi được mời tham dự cuộc họp ở Turin. Italy cho biết, G7 sẽ thảo luận về các mô hình tài chính “sáng tạo” trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi bảo đảm các nguồn tài chính dễ tiếp cận hơn cho các quốc gia dễ bị tổn thương. Theo Viện chính sách Phân tích khí hậu, các nước G7 chiếm khoảng 38% nền kinh tế toàn cầu và chịu trách nhiệm về 21% tổng lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2021. Một báo cáo được viện trên công bố hồi tuần trước cho thấy không có thành viên nào trong G7 đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu hiện tại về giảm phát thải khí nhà kính đến năm 2030, thay vào đó các nước này đang tìm cách cắt giảm "tốt nhất là khoảng một nửa so với mức cần thiết".

    II- TIN TRONG NƯỚC

    1. Sáng 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phát biểu ý kiến kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

    Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh". Theo đó "3 tăng cường" gồm: tăng cường nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số tới từng người dân, doanh nghiệp và nhất là người đứng đầu; tăng cường tiềm lực cho chuyển đổi số, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên bố trí nguồn lực; tăng cường hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt và huy động mọi nguồn lực xã hội. "5 đẩy mạnh" gồm: đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý đầy đủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số; đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, nền tảng số tạo tiền đề quan trọng cho phát triển kinh tế số; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, lập nghiệp trong chuyển đổi số; đẩy mạnh phát triển nhân lực số, kỹ năng số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội; đẩy mạnh an ninh mạng, an toàn thông tin để quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, bảo vệ chủ quyền không gian mạng quốc gia từ sớm, từ xa.

    2. Chiều 25/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ mà nhân dân Liên Xô và nước Nga đã dành cho Việt Nam; tin tưởng nước Nga sẽ luôn phát triển ổn định; luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục làm sâu sắc, phát triển thực chất quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, đóng góp cho hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới, hai bên tích cực trao đổi đoàn, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, đặc biệt ngày 26/3 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp; bày tỏ ấn tượng về đất nước Việt Nam rất tươi đẹp, nhân dân Việt Nam rất kiên cường trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và ngày nay Việt Nam đang phát triển rất năng động. Nhất trí cao với các ý kiến của Thủ tướng, Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga khẳng định Nga coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực.  

    III- TIN TRONG TỈNH

    1. Ngày 9/4, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh về phát triển thành phố Sơn La theo định hướng thành đô thị loại I và phát triển xanh, nhanh, bền vững chủ trì cuộc họp. Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hữu Đông giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo Kết luận số 353-KL/TU ngày 7/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các kết luận của Ban Chỉ đạo tỉnh. Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án thu hút đầu tư; giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan tới đất đai, giải phóng mặt bằng tại một số dự án trên địa bàn...Giao Ban Thường vụ Thành ủy Sơn La tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành làm cơ sở thu hút đầu tư trên địa bàn.

    2. Ngày 23/4, Tỉnh ủy Sơn La tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và "Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo tinh thần Nghị quyết XIII của Đảng". Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến điểm cầu các huyện ủy, thành uỷ, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Phát biểu quán triệt các nội dung của hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Đông nhấn mạnh: Việc tuyên truyền nội dung các chuyên đề có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao nhận thức về lý luận, thực tiễn về vai trò, sứ mệnh lãnh đạo cách mạng của Đảng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Đồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền phù hợp về Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, gắn với lịch sử, truyền thống của Đảng bộ tỉnh; tích hợp vào các chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng chính trị trong hệ thống các cơ sở giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh.

    3. Ngày 25/4, đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai nhiệm vụ thành lập, mở rộng đơn vị hành chính đô thị, điều chỉnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh (Tổ công tác 1404) đã chủ trì Họp Tổ công tác đánh giá tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Sơn La. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Xây dựng đã báo cáo tiến độ triển khai các nội dung lập quy hoạch, chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại đô thị (bước 1 và bước 2); đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước lập quy hoạch chung, chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại đô thị đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Sở Nội vụ báo cáo tiến độ triển khai nhiệm vụ xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Sơn La. Theo đó, đến nay, tỉnh Sơn La đã lập, thẩm định, phê duyệt Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị đối với thị trấn Thuận Châu; thị trấn Sông Mã và huyện Mộc Châu; đang thẩm định Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị đối với thị trấn Quang Huy; thị trấn Mường Giàng và thị trấn Yên Châu. Đối với Chương trình Phát triển đô thị, đã phê duyệt đối với thị trấn Sông Mã; đang tổ chức lập chương trình đối với thị trấn Mường Giàng; thị trấn Yên Châu và thị trấn Quang Huy. Đối với công tác lập Đề án phân loại đô thị, đang thẩm định đô thị thị xã Mộc Châu và đô thị thị trấn Sông Mã.

    Về phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, có 3 đơn vị, gồm: Thị trấn Thuận Châu; thị trấn Phù Yên và thị trấn Yên Châu thuộc diện bắt buộc sắp xếp. Có 3 đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp giai đoạn 2023-2025, gồm: Thành lập thị xã Mộc Châu và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của huyện Mộc Châu để thành lập 15 đơn vị hành chính cấp xã; điều chỉnh địa giới hành chính của xã Nà Nghịu để mở rộng thị trấn Sông Mã; thành lập thị trấn Mường Giàng trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Hồng Minh đề nghị các sở, ngành tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các huyện lập Chương trình phát triển đô thị đối với từng đô thị trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các huyện đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị; tổ chức lấy ý kiến của tri trên địa bàn về trình HĐND cấp huyện, cấp xã ban hành nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo theo quy định.

    III- TIN TRONG HUYỆN

    1. Ngày 26/4, huyện Thuận Châu đã tổ chức Lễ Khánh thành Đền thờ liệt sĩ tại Khu lịch sử - văn hóa đèo Pha Đin. Dự buổi Lễ, có các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cùng Nhân dân trong huyện và du khách.

    Phát biểu tại Lễ Khánh thành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh biểu dương Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thuận Châu đã chủ động triển khai xây dựng và hoàn thành công trình đúng vào dịp Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959-7/5/2024).

    Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Sơn La, huyện Thuận Châu quản lý, giữ gìn và phát huy giá trị công trình hiệu quả để công trình trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện với du khách trong và ngoài tỉnh. Ban quản lý di tích sớm xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ, quản lý và phát huy giá trị di tích. Đồng thời, huy động các nguồn lực triển khai thực hiện các hạng mục công trình còn lại đảm bảo đúng quy trình, quy định, sớm hoàn thành xây dựng giai đoạn II. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, định hướng cho Nhân dân khu vực đèo Pha Đin, xã Mường É, chuyển đổi phát triển kinh tế phù hợp gắn với phát huy giá trị lịch sử, du lịch, tâm linh của di tích, nhằm nâng cao đời sống nhân dân trong xã. Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng Đền thờ Liệt sĩ. 

    2. Các hoạt động tuyên truyền và nắm tình hình dư luận xã hội quan tâm

      (1) Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập các đoàn công tác (theo Thông báo kết luận số 837 -KL/HU ngày  10/4/2024 của Thường trực Huyện ủy) đến thăm, tặng quà, tri ân đối với 40 Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) trên địa bàn các xã, thị trấn (mỗi xuất trị giá 1.300.000đ, gồm 1.000.000đ tiền mặ và túi quà trị giá 300.000đ).

    (2) Tổ chức các hoạt đọng chào mừng kỷ niệm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Điện ảnh tỉnh tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); tổ chức hoạt động viếng Nghĩa trang liệt sỹ huyện, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); Ngày Quốc tế Lao động 01/5 (01/5/1886 - 01/5/2024) và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) với Chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”; tổ chức Giải Bóng chuyền hơi các nhóm tuổi huyện Thuận Châu năm 2024; chiếu phim lưu động phục vụ phục vụ Nhân dân trong huyện.

    (3) Tiếp tục tuyên truyền các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (07/5/1959 - 07/5/2024); 05 năm Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhằm khơi dậy lòng yêu nước, truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; ý chí tự lực, tự cường và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

     3. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện: Tiếp tục được giữ vững, không xảy ra các trường hợp đột xuất, bất ngờ gây mất ổn định. Duy trì các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban; thường xuyên đảm bảo quân số trực tại cơ quan, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn. Đẩy mạnh tấn công truy quét các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý và các tệ nạn xã hội; tăng cường công tác bám nắm cơ sở, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, duy trì các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn; rà soát, xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc vận động toàn dân tham gia chuyển hóa địa bàn tại các xã.

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập